Bạn đang ở đây

Phượt đêm

Lang thang trên những con phố vào giờ khuya là sở thích của nhiều bạn trẻ.

Cảm nhận thành phố khác lạ

Công viên 30/4 lúc 0 giờ 30 sáng. Dưới những ánh đèn vàng nhạt, một nhóm bạn trẻ là sinh viên (SV) năm 3 trường ĐH Mở thành phố Hồ Chí Minh đang ngồi nói chuyện rôm rả cùng nhau sau khi dạo khắp các con đường bằng xe đạp. Trọng Luân - một thành viên nói về sở thích của mình: "Nhiều người cho rằng dạo phố vào "giờ thiêng" như thế này là "khác người", nhưng với mình là để cảm nhận những nét khác biệt so với ban ngày. Có những điều thú vị, khác lạ. Thành phố không tấp nập, nhộn nhịp và xô bồ như ban ngày mà về khuya có chút gì đó vắng vẻ và tĩnh lặng đến kỳ lạ, thích hợp cho những ai muốn cảm giác yên bình".

Không chỉ nhóm của Luân, mà với nhiều bạn trẻ khác thì lang thang ngoài phố vào giờ khuya là một thú vui để trải nghiệm nhiều điều. "Chẳng ai để ý những mảnh đời lặng lẽ trong đêm, những nỗi lo gánh nặng mưu sinh của bao người nghèo ở chốn phồn hoa như thế này. Chỉ có đi vào giờ này mới chứng kiến được tất cả. Còn đó những bác xe ôm vừa chờ khách vừa chợp mắt, những gánh hàng rong với bánh tráng trộn, trái cây của những người phụ nữ, những bước chân của những đứa trẻ rao bán thuốc lá dạo, kẹo cao su hay những mảnh đời không nơi nương tựa ngủ vật vờ nơi góc chợ, thềm cầu...", Viên An - SV trường ĐH Kiến trúc TPHCM tâm sự. Chính vì thế mỗi khi đi dạo khuya, Viên An cùng những người bạn của mình thường đem theo những hộp dầu gió, mua thêm ít bánh bao, bánh mì mong được giúp đỡ, chia sẻ.

 


Dạo phố đêm bằng xe đạp, ảnh chụp tại công viên 30/4.


Phút dừng chân sau khi dạo phố đêm.

 


Nhiều bạn trẻ thích dạo phố đêm.


Nhóm bạn trẻ dừng chân lúc 12 giờ khuya.

 

Hay như nhóm bạn Dương, Đông, Phương, SV trường ĐH Kinh tế TPHCM thì sau khi học bài xong, lại tranh thủ chạy xe vòng vòng khắp các nẻo đường để hóng gió, tận hưởng cái se lạnh của gió nhẹ ngoài đường phố hoặc có khi dừng lại ở nhà thờ Đức Bà, nhà hát Thành phố, chợ Bến Thành, bến Nhà Rồng... để ngắm nhìn cảnh vật dường như thơ mộng và huyền ảo, đẹp hơn, mới lạ hơn. "Nhờ vậy mà có thể quên đi những lo lắng, những cảm giác phiền muộn, tìm về chốn bình yên", Đông nói.

Với nhiều bạn nữ, dạo phố vào ban đêm là cơ hội để mình có thể vừa ngắm phố đêm, vừa nhâm nhi thưởng thức một món hàng rong thật nóng cho ấm người rồi dừng chân ghé lại một quán cà phê vỉa hè, ngồi tán dóc cùng nhau.

Trên mạng xã hội Facebook có hẳn "Hội những người thích dạo phố đêm" hay "Hội những người thích lang thang về đêm"... Mỗi hội thu hút hơn 4.000 thành viên cùng chung sở thích. Hội thường xuyên tổ chức gặp mặt vào giờ khuya để các thành viên có cơ hội trò chuyện cùng nhau. Ngoài ra, còn tổ chức những cuộc thi nhiếp ảnh "Hình ảnh các con đường của Sài Gòn vào ban đêm", "Một Sài Gòn khác lạ"... thu hút hàng ngàn bức ảnh được sáng tác vào những giờ khuya của các thành viên.

Theo như Viên An, tùy vào thời gian rảnh mà mỗi người có thể tranh thủ dạo phố khuya vào bất cứ ngày nào. Tuy nhiên, vào những ngày cuối tuần thì sở thích này thu hút rất đông bạn trẻ.

Để dạo phố khuya an toàn

Trọng Luân nói, có người thích dạo phố cùng nhóm bạn thân, có người lại muốn lang thang một mình. Tuy nhiên, nên đi cùng một vài người bạn. Những khi dừng lại một nơi nào đó, nên chọn những chỗ sáng, có đèn đường để đề phòng những sự cố xảy ra như cướp giật và đặc biệt đừng nên đem theo điện thoại, tiền bạc...

Còn bạn Hoài Nam chia sẻ trên "Hội những người thích dạo phố đêm": "Sài Gòn thường trở lạnh vào giờ khuya, ra đường dạo phố nhớ mặc áo khoác để giữ ấm, tránh bị cảm lạnh". Nam cũng lưu ý "nhiều người thường chạy xe với tốc độ cao vì chủ quan đêm khuya vắng người nên dễ bị tai nạn giao thông. Khi đi dạo, chúng ta nên chấp hành luật lệ giao thông như không quên đội nón bảo hiểm, phải đi sát lề, đừng đi hàng ba hàng tư... nhằm tránh những tình huống đáng tiếc".

Viên An thì nhắn nhủ với các bạn nữ, ra đường vào giờ khuya cần mặc đồ kín đáo tránh kẻ xấu giở trò. Nên kiểm tra xe trước khi đi đề phòng xe bị hư bất chợt vì rất khó tìm nơi sửa xe vào đêm khuya.

Ngoài ra, nhiều thành viên cũng nhắc nhở lẫn nhau năm học mới đã đến, chỉ nên dạo phố khuya vào những ngày cuối tuần, tránh trường hợp ham vui vì sở thích, để rồi ngủ quên giờ học vào sáng hôm sau.

 

"Một cảm giác thật thú vị khi thao thức cùng Sài Gòn, hòa mình vào hơi thở của một thành phố đô thị phát triển vào bậc nhất của cả nước. Chỉ có đêm đến, thành phố mới lộ hết vẻ đẹp của mình. Nhìn sức sống về đêm mới thấy hết sự trẻ trung và phát triển của nó...". (Diệu Lê - Facebook)

"Những lúc học thi điên đầu thì chỉ muốn dạo phố đêm để xả stress và khi đó mới có thể lấy lại cảm giác cân bằng". (Quang Khải - SV trường ĐH Kiến trúc TPHCM)

"Khuya mà đi lang thang vi vu mọi nẻo đường trong thời tiết se lạnh, lắng nghe âm thanh của đêm, rồi dừng chân ăn khoai nướng, uống cà phê nóng. Một cảm giác thật tuyệt". (Anh Thư Trần - Facebook)

"Thử một lần dạo phố vào giờ khuya bạn sẽ biết và hiểu nhiều điều. Đó là những phút giây để mình chiêm nghiệm cuộc sống khi còn rất nhiều mảnh đời cần được chia sẻ mà đêm về mới xuất hiện bóng dáng họ". (Thư Phương - SV trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng)

 

Bài và ảnh: Nguyễn Thanh Nam

people like INLOOK.VN fanpage